Bài học bí mật chiến lược.. từ chính những điều mà chúng ta thường ngày đi ngang qua nó, hoặc bị phủ qua bởi vô vàn các thứ vốn chẳng quan trọng, mà ta thường nghĩ là quan trọng và dành tâm trí, thời gian, tiền bạc cho nó..
Ngày nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng cuộc sống hằng ngày chúng ta thường ngập tràn trong các tin tức kinh tế, giải trí, chính trị, xã hội, khoa học của thời hiện tại. Nhưng ít ai để ý đến phần rất quan trọng đó là lịch sử của các quốc gia phát triển, vốn định hình và ảnh hưởng đến toàn thế giới. Khỏi nói thì ai trong chúng ta cũng biết rõ là Mỹ và các nước Châu Âu vẫn là đại diện cho thế giới văn minh hiện tại, chỉ nhìn vào số lượng du học sinh của, khách du lịch muốn đến các quốc gia Âu Mỹ, thì thấy rõ điều đó. Và ở các quốc gia này, họ đều có lịch sử gắn với những con người cụ thể, cùng phân tích những mặt được và hạn chế của những nhân vật ấy.

Chúng ta thường chỉ để ý bề nổi của họ, khi thấy các tập đoàn công ty nổi tiếng của họ như Tesla, Space X, Facebook, Google, Microsoft, Boeing, Airbus, Johnson and Johnson… Điều này cũng có thể mang sự khích lệ, động lực phát triển toàn cầu. Nhưng bên cạnh cũng gây ra những ảo tưởng cho nhiều người. Khi mà cả thế giới có hơn 200 quốc gia với gần 9 tỉ người, nhưng chỉ có vài thương hiệu công nghệ nổi tiếng. Nhưng vẫn có những người vẫn ảo tưởng nghĩ rằng, rồi cũng sẽ làm được như vậy bằng chính sức mạnh của riêng mình. Hậu quả là rất nhiều những công ty, startup công nghệ tại các nước đang phát triển thất bại, trong đó có Việt nam.
Hãy để ý Singapore, Luxembourge và nhiều quốc gia Châu Âu khác, họ đâu có các tên tuổi như ở Facebook, Google, Tesla.. nhưng nền kinh tế của họ vẫn là đáng mơ ước của nhiều người. Khi từng người dân sống phồn thịnh, và các doanh nghiệp của họ đều phát triển mạnh mẽ.
Nhưng ngay cả các tập đoàn lớn nổi tiếng của Mỹ kể trên, thì ít ai để ý là đằng sau họ đều có các cố vấn, chuyên gia trợ giúp. Các cố vấn, chuyên gia này chẳng phải là người nhiều tiền như các tỉ phú, triệu phú thế giới, nhưng họ đều rất giỏi trong chuyên môn lĩnh vực của họ.
Có những câu chuyện về những vĩ nhân, tướng lĩnh góp phần tạo nên các quốc gia hùng mạnh. Hay các doanh nhân, lãnh đạo quốc gia, họ thường ngồi riêng với cố vấn, chuyên gia của họ. Họ thường chọn các cố vấn vốn chưa hẳn nổi tiếng, mà là rất tinh thông và có tầm nhìn chiến lược, khác biệt với hầu hết nhìn nhận chung. Thường các nhà hiền triết, cố vấn này thường là những người có kiến thức, kinh nghiệm, năng lực từng trải và ý chí hơn người, họ vừa đủ ảnh hưởng đến một góc cạnh nào đó của xã hội. Bản thân họ cũng chinh chiến thực tiễn qua nhiều hoàn cảnh tầm cao và tầm thấp khác nhau, gặt hái những thành công và cả trải qua thất bại, hoàn cảnh khó khăn. Nhưng với ý chí và bản lĩnh tôi luyện, thì họ biến những nghịch cảnh thành nguyên liệu giúp họ hiểu biết và đặt nền tảng cho các con đường kế tiếp của họ. Họ đa số là sống khiêm tốn, bình dị, nhưng lại rất giàu có về các tài sản trí tuệ, kinh nghiệm, năng lực và các nguồn lực ảnh hưởng khác. Thời gian phần lớn của họ là không bị cuốn theo các trào lưu xã hội, các gặp gỡ, hội hè, buôn bán, hay quyền lợi của xã hội. Nên họ có thể dành toàn thời gian và tâm trí cho nghiên cứu các đề tài mà họ đam mê, với sứ mệnh mà họ theo đuổi. Họ cũng không còn học theo các kiến thức chung chung của thế giới nữa, mà họ nghiên cứu sáng tạo để đóng góp lại kho tàng kiến thức, kinh nghiệm nhân loại. Và trong số họ, có những người đủ năng lực nắm các vị trí lãnh đạo của các tổ chức nghiên cứu, tư vấn tầm chiến lược hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp, tài năng khác. Và cách mà họ làm hoàn toàn khác biệt với số đông, vì như câu nói của ISAI “Chiến lược, đột phá, khác biệt mà lại giống như những trí tuệ, kinh nghiệm, tiêu chuẩn, căn cứ, những thứ đã có thì làm sao mà được”.
Có nhiều người rất mong gặp được nhà hiền triết, cố vấn chiến lược, nhưng đôi khi họ gặp rồi, nhưng vẫn dùng suy nghĩ hạn hẹp của mình, chủ quan của mình để mà đánh giá. Đôi khi chính họ không đủ kiến thức, trí tuệ, năng lực, từng trải, sáng tạo, tố chất, nghiên cứu để mà nhận xét, nhưng lại cho mình cái quyền phán xét. Rồi vẫn dùng cách nhìn nhận cũ, nghe những điều cũ vốn thuận tai thuận mắt mình, tin những người vốn chỉ phù hợp với cái quá khứ, hiện tại của mình, an toàn trong cái vỏ bọc cũ. Họ còn dùng những cách thức, tiêu chuẩn, cách đánh giá cũ để mà đánh giá nhận xét cái mới, mà những cái mới này lại mang tầm chiến lược, vượt qua tầm hiểu biết của họ. Nên cho dù có là chuyên gia, tổ chức chuyên tư vấn tầm chiến lược có chủ động nói, có giải thích, phân tích thì chưa chắc đã thông. Nên để gặp được nhà hiền triết, cố vấn thực sự chính trực, năng lực thì đòi hỏi người muốn gặp cũng phải có tâm và có tầm, và phải được sự soi sáng của Đấng sáng tạo (tạo hóa) ban ơn, cho các cuộc gặp gỡ đó, hợp tác đó thành công. Cùng sự nỗ lực bỏ qua tính bảo thủ, thói quen cố thủ, thay đổi tư duy, biết lắng nghe và có kỷ luật thực hiện theo những gì nhà hiến triết, cố vấn tư vấn.

Nhà chiến lược Phạm Ngọc Hoàng (Bosco)